Niềm vui của giáo viên mầm non là giúp trẻ sáng tạo, hạnh phúc hơn

Đăng lúc: 14:34:19 10/07/2020 (GMT+7)

“Để giúp các con hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn mỗi ngày, ngoài việc gần gũi, yêu thương các con, bản thân giáo viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức cho mình”, đó là chia sẻ của giáo viên mầm non Trung Chính 1

Là giáo viên mầm non, việc quan trọng là giúp đứa trẻ được hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn từng ngày. Đó cũng là đóng góp thầm lặng của nhiều nhà giáo nói chung, với giáo viên mầm non nói riêng.

Muốn thế, giáo viên phải làm cho trẻ tập trung cao khi mình dạy trẻ, kể chuyện cho trẻ nghe. Mỗi trẻ có một tính cách, một sở thích khác nhau, mức độ tiếp thu khác nhau…

Nên giáo viên cần sâu sát trẻ mới sớm phát hiện được những sự khác biệt trong mỗi trẻ, từ đó hướng cho trẻ theo đuổi đam mê của mình.  

Chúng tôi nghĩ nếu để ý, giáo viên rất dễ phát hiện mỗi một trẻ có đam mê khác nhau. Trong lớp, chúng tôi thường phân chia nhiều trò chơi khác nhau để khơi nguồn sáng tạo cho trẻ.

Chẳng hạn, có trẻ thích chơi trò chơi nấu ăn, trẻ thì thích chơi xếp hình, trẻ thì thích vẽ, cũng có trẻ thích thú với những con số, hình học nên cho tham gia trò chơi tại góc Toán học….”.

Với chúng tôi việc quan trọng nhất là làm sao cho đứa trẻ đến trường được hạnh phúc chứ không phải là thành tích qua giấy tờ.

Phải tích cực giao tiếp với phụ huynh

Suốt hàng chục năm gắn bó với nghề, giáo viên cho biết, cũng không ít lần đụng chạm với những phụ huynh khó tính, có con bị “hội chứng con cưng” (thường quậy phá, tự kỷ -PV). Họ nóng nảy, bức xúc vì con họ không được quan tâm đúng mức.

Nhưng theo các cô, những tình huống đó, cô giáo cần bình tĩnh, chờ phụ huynh tĩnh tâm lại, giải thích cho phụ huynh nghe, hiểu ra vấn đề, từ đó đưa giải pháp tốt nhất cho đứa trẻ.

Các cô tiết lộ: “Có những phụ huynh biết con mình có biểu hiện tự kỷ, cho rằng con mình không được cô giáo quan tâm chu đáo nên mới tự ti, ít tiếp xúc với bạn bè trong lớp… Thậm chí có phụ huynh lớn tiếng với cả cô giáo của trẻ.

Nhưng với kinh nghiệm của một  số giáo viên mầm non hàng chục năm, cô  luôn tìm cách giải quyết tốt nhất cho đứa trẻ, chờ phụ huynh bình tâm lại, sau đó chỉ ra những nguyên nhân trực tiếp khiến trẻ bị “hội chứng con cưng”, rồi yêu cầu gia đình cùng phối hợp  cô giáo để chăm sóc trẻ tốt hơn.

Các cô chia sẻ rằng, những năm qua, trường luôn tích cực đầu tư cho trẻ các nhóm đồ chơi mang tính sáng tạo khác nhau, nhằm thu hút trẻ tham gia các hoạt động trên nhà trường.

Đồng thời, để có thể chăm sóc một số ít trẻ bị hội chứng con cưng hiệu quả, trường luôn tổ chức các buổi tập huấn thêm về nghiệp vụ cho giáo viên.

 “Chính vì việc phát huy tính sáng tạo cho trẻ nói chung thông qua việc nâng cao phương pháp giảng dạy, không ngừng đổi mới sự sáng tạo cho trẻ nên trường liên tục đạt nhiều thành tích của ngành giáo dục trong nhiều năm qua.  
anh ngồi bé.jpg
  Trường mầm non Trung Chính 1 tổ chức   " Vui ngày hội đến trường của bé"